Tổng Hợp Ý Nghĩa Các Thông Số Kỹ Thuật Camera Mà Bạn Nên Biết

thông số kỹ thuật camera

Thông số kỹ thuật Camera (hay còn gọi là SPEC) là mô tả ngắn gọn thông tin về sản phẩm. Nhờ đó người tiêu dùng dễ dàng biết được tính năng của Camera và mua được món hàng đúng với nhu cầu sử dụng. Vậy ý nghĩa của các thông số kỹ thuật của một chiếc camera là gì? Hãy cùng Dotnetguru tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

7 thông số kỹ thuật Camera mà người mua cần phải biết

Để có thể xác định được dòng máy phù hợp với nhu cầu sử dụng thì bạn cần phải nắm rõ 7 thông số kỹ thuật Camera dưới đây:

Cảm biến hình ảnh (Image Sensor)

Cảm biến trên Camera được xem như một tiêu chí nên xem xét đầu tiên trước khi quyết định mua. Nhiệm vụ chính của cảm biến đó là chuyển đổi ánh sáng thu được thành tín hiệu điện tử. Sau đó thì thiết bị sẽ xử lý và lưu trữ hình ảnh vào bộ nhớ trong.

Hiện nay, có nhiều loại cảm biến ảnh được ứng dụng trong camera. Nhưng đa phần thì có hai loại được sử dụng nhiều, gồm có:

  • CCD (Charge-Coupled Device): Với khả năng xử lý hình ảnh chất lượng cao. Nhưng lại hao pin và mắc hơn so với cảm biến CMOS
  • CMOS (Complementary MetalOxide-Semiconductor): Được sử dụng phổ biến trong các dòng camera an ninh và giám sát. Vì tiết kiệm năng lượng do đó sẽ có thể sử dụng trong thời gian dài.

Cảm biến hình ảnh

Độ phân giải (Resolution)

Độ phân giải là thước đo mức độ chi tiết mà camera có thể hiển thị trên màn hình. Thông số kỹ thuật camera này được xác định bởi số lượng điểm ảnh (pixel) theo chiều ngang và dọc của hình ảnh.

Các độ phân giải phổ biến trong camera giám sát bao gồm:

  • 720p (1280 x 720 pixel): Đây là độ phân giải trung bình Phù hợp cho các hoạt động như giám sát trong nhà.
  • 1080p (1920 x 1080 pixel): Khả năng phân giải được đánh giá cao. Tương thích cho cả giám sát cả trong và ngoài ngôi nhà của bạn
  • 4K (3840 x 2160 pixel): Độ phân giải siêu cao, thường được lắp đặt để quản lý những khu vực cần tăng cường an ninh. Như bệnh viện, ngân hàng, kho bãi,..

Khi độ phân giải càng cao, chất lượng hình ảnh sẽ càng chi tiết. Tuy nhiên chi phí sẽ tăng, yêu cầu băng thông lớn hơn và dung lượng lưu trữ cũng cao hơn.

Độ phân giải

Xem thêm: Top 8 Địa Chỉ Bán Khóa Cửa Điện Tử TPHCM Uy Tín

Thông số về cường độ ánh sáng bé nhất (Minimum Illumination)

Cường độ ánh sáng được đo bằng đơn vị Lux, chỉ số này thể hiện mức độ sáng tại một khu vực. Theo các chuyên gia đã đo một số sự vật với mức cường độ ánh sáng như sau:

  • 4000 lux đối với ánh sáng mặt trời
  • 500 lux là từ ánh sáng từ đèn tuýp đỏ.
  • 300 lux chính là mức cường độ của ánh sáng trắng.
  • 0.0001 lux là ánh sáng ban đêm tự nhiên (không có trăng và sao).

Các camera giám sát chỉ có thể hoạt động hiệu quả khi mức cường độ ánh sáng vượt qua ngưỡng tối thiểu. Vì vậy, để camera quan sát trong điều kiện thiếu sáng thì tiết bị cần trang bị thêm công nghệ Starlight hay Fullcolor.

Những công nghệ này cho phép camera ghi lại hình ảnh rõ nét ngay cả khi ánh sáng rất yếu. Bên cạnh đó còn đảm bảo việc hoạt động liên tục trong nhiều môi trường ánh sáng khác nhau.

cường độ ánh sáng bé nhất

Thông số dải nhiệt độ hoạt động của camera (Operation Temperature)

Thông số kỹ thuật Camera về dải nhiệt độ là khoảng nhiệt mà camera giám sát có thể hoạt động hiệu quả. Thông thường, dải nhiệt độ của các loại camera sẽ nằm trong khoảng từ -10°C ~ 50°C.

Tuy nhiên, một số dòng camera chuyên dụng từ các thương hiệu như Ipro, Huviron, Honeywell… có thể hoạt động trong những môi trường khắc nghiệt hơn. Nguyên nhân là vì cấu tạo camera có sở hữu dải nhiệt độ được mở rộng sâu hơn, lên đến -30°C ~ 70°C . Đây được xem là 1 tiêu chí then chốt quyết định giá của một chiếc Camera mắc hay rẻ.

Thông số dải nhiệt độ

Xem thêm: Màn Hình Quảng Cáo Là Gì? Tổng Hợp Các Loại Màn Hình Quảng Cáo

Góc quan sát

Tiêu cự và góc quan sát (góc mở) của camera có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Tiêu cự càng nhỏ, góc quan sát càng lớn và ngược lại, tiêu cự càng lớn thì góc quan sát càng hẹp. Nhưng đặc biệt về khả năng quan sát chi tiết ở khoảng cách xa lại tốt hơn.

Dưới đây là bảng mô tả thông số kỹ thuật Camera thể hiện sự liên kết giữa tiêu cự và góc quan sát:

Tiêu cự (mm) Góc quan sát/Góc mở
2.1 138°36’
2.5 100°24’
2.8 85°36’
3.6 79°36’
4 61°36’
6 46°12’
8 34°24’
12 22°42’
16 21°30’

Góc quan sát

Độ xa về hồng ngoại trên Camera

Tia hồng ngoại là loại bức xạ mà chắc chắn mắt người thường không thể nhìn thấy (thuật ngữ chuyên môn là bức xạ ngoài vùng khả kiến), có bước sóng từ 0,76 micromet đến vài milimet. Lớn hơn bước sóng của ánh sáng đỏ nhưng nhỏ hơn sóng vô tuyến cực ngắn.

Đối với việc quan sát trong không gian vào ban đêm, tầm xa tia hồng ngoại là yếu tố quan trọng. Ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh và khả năng nhận diện sự vật trong điều kiện thiếu sáng.

Khi xem xét bảng thông số kỹ thuật của camera quan sát, bạn cần chú ý đến số lượng đèn LED hồng ngoại được trang bị trong camera. Có 4 ký hiệu trên camera chú thích về độ xa tia hồng ngoại, bao gồm:

  • LED thường: Tầm xa hồng ngoại khoảng 10 ~ 20m.
  • ARRAY LED: Khả năng quan sát từ 30 ~60m.
  • LAZER LED: Tầm xa từ 35m – 70m.
  • EX LED: Công nghệ tiên tiến với tầm xa lên đến 80m.

Độ xa về hồng ngoại trên Camera

Các tiêu chuẩn chống bụi và nước (IP)

IP (Ingress Protection) là tiêu chuẩn quốc tế được Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC) ban hành dùng để phân loại và xếp hạng mức chắc chắn của thiết bị trước những tác động môi trường. Bao gồm bụi, nước, và các yếu tố môi trường khác.

Hệ thống xếp hạng IP sử dụng các ký tự chữ và số, mỗi ký tự biểu thị mức độ bảo từng yếu tố cụ thể:

  • Chữ số thứ nhất: Thể hiện mức độ bảo vệ thiết bị khỏi sự xâm nhập của vật rắn. Ví dụ như bụi bẩn, cát, dị vật nhỏ. Chỉ số này càng cao, mức độ bảo vệ càng tốt.
  • Chữ số thứ hai: Đề cập về việc sản phẩm chống nước. Nhà sản xuất sẽ cam kết Camera không bị tác động bởi nước mưa hoặc ngâm nước.
  • Dòng chữ phụ: Dùng để mô tả thêm điều kiện hoặc tình huống cụ thể liên quan đến mức độ bảo vệ. Đây là ký tự bổ sung để giải thích chi tiết hơn về khả năng bảo vệ của thiết bị.

Xem thêm: Tổng Hợp 7 Website Mua Hàng Trung Quốc Hộ Chất Lượng, Giá Tốt

Những loại công nghệ Camera đang được nhiều người dùng hiện nay

Sau khi đã hiểu rõ về 7 thông số kỹ thuật Camera, trên thị trường hiện nay, tại PANACO – đơn vị chuyên cung cấp camera an ninh uy tín. Có 3 loại công nghệ Camera đang được sử dụng nhiều nhất ở thời điểm hiện tại.

Camera HDCVI

Camera HDCVI là loại camera sử dụng công nghệ HDCVI (High Definition Composite Video Interface). Với công nghệ truyền tín hiệu hình ảnh HD chất lượng cao qua dây cáp đồng trục. Đây là giải pháp lý tưởng cho việc nâng cấp hệ thống camera từ analog lên HD mà không cần thay đổi hệ thống dây dẫn cũ.

Camera HDCVI cung cấp hai định dạng video chuẩn HD phổ biến:

  • HD720P (1280×720 pixel).
  • Full HD1080P (1920×1080 pixel).

Camera HDCVI

Dòng Camera EZ-IP

Camera EZ-IP là dòng sản phẩm camera thuộc Dahua, tập đoàn công nghệ thiết bị an ninh lớn nhất thế giới. Dòng camera này nổi bật với độ bền cao, chất lượng hình ảnh sắc nét và được trang bị các công nghệ tiên tiến, đáp ứng tốt nhu cầu giám sát an ninh tại nhiều khu vực.

Công nghệ Camera EZ-IP sử dụng DMSS/iDMSS Lite-Plus hỗ trợ:

  • Truy cập tối đa 64 camera cùng lúc.
  • Kết nối nhanh chóng với tốc độ cao.
  • Điều khiển từ xa dễ dàng qua điện thoại hoặc máy tính bảng. Qua đó giúp người dùng thao tác và quản lý hệ thống giám sát một cách hiệu quả.

Dòng Camera EZ-IP

Camera IP

Camera IP (Internet Protocol Camera) là một loại camera giám sát kỹ thuật số. Đặc biệt dùng công nghệ IP để truyền tải hình ảnh và video qua mạng internet hoặc mạng nội bộ.

Các đặc điểm nổi bật của Camera IP:

  • Chất lượng hình ảnh cao: Từ HD (720p) đến 4K (Ultra HD).
  • Khả năng kết nối và truy cập từ xa: Camera wifi IP Cho phép người dùng truy cập hình ảnh và video từ bất kỳ đâu. Thông qua điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính.
  • Lưu trữ linh hoạt: Camera IP cho phép lưu trữ video trên nhiều phương tiện khác nhau. Gồm ổ cứng gắn ngoài, máy chủ lưu trữ mạng (NAS),…
  • Chất lượng âm thanh tốt: Camera IP có khả năng truyền tải âm thanh cùng với hình ảnh. Qua đó nâng cao việc giám sát và bảo mật.

Camera IP

Những ý nghĩa thông số kỹ thuật camera đã được chúng tôi chia sẻ qua nội dung bài viết trên. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các tính năng của camera và lựa chọn được một dòng Camera phù hợp với nhu cầu của mình.

Xem thêm: Top 6+ Công Cụ Thiết Kế Profile Cá Nhân Miễn Phí Chất Lượng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *